Tel:   0989 791982 Hotline: 0989 791982 - 0918 681982 Email: tuan6282@gmail.com

HƯỚNG DẪN PHÒNG BỆNH ĐAU LƯNG, ĐAU THẦN KINH TỌA DO THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

02:11:00 20/11/2015

HƯỚNG DẪN PHÒNG BỆNH ĐAU LƯNG, ĐAU THẦN KINH TỌA
DO THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG THẮT LƯNG

 

Áp lực lên đĩa đệm ở người bình thường (ước lượng khoảng 50kg)

- Nằm thoải mái: 25kg

- Đứng thẳng: 100kg

- Ngồi thẳng: 150kg 

- Ngồi cúi ra trước: 200kg

- Ngồi cúi ra trước + tay xách 20kg: 275kg

- Khi ho, hắt hơi, cười: tăng thêm 50kg

1. Những điều nên làm

- Tập các môn thể thao như bơi, kéo xà đơn,... tốt cho sự giải phóng chèn ép. Chú ý: chỉ làm xà đơn qua tầm với tay 1 chút để khi tập tránh áp lực lên cột sống & đĩa đệm khi bật lên, khi hạ xuống.

- Khi làm bất cứ công việc gì cũng phải luôn luôn đảm bảo cột sống thắt lưng (CSTL) thẳng, đặc biệt là nâng vác vật nặng.

- Nằm giường (đệm) cứng.

- Đeo đai thắt lưng (áo nẹp) thường xuyên, cỡ đai (áo) phải đo trên người mình, không nên đeo loại dài quá hay ngắn quá đều không có tác dụng nâng đỡ cột sống, thời gian đau nhiều thì đeo thường xuyên, trừ khi nằm ngủ.

- Thường xuyên tập 6 động tác vận động CSTL.

2. Những điều không nên làm

- Không được cố gắng kiễng chân với một vật gì ở trên cao.

- Không nên ngồi vắt chéo chân (làm CS đã tổn thương lại lệch hơn).

- Không được cố gắng với vật gì ở xa tầm tay trong tư thế không thoải mái, làm cột sống bị vặn vẹo.

- Không được cúi xuống để cố gắng nâng một vật quá nặng, dễ gây TVĐĐ cấp tính.

- Không nên cố sức tập các động tác vặn mình.

- Không nên đi ô tô, xe máy,... đường dài, đường xóc gồ ghề.

- Các môn thể thao cường độ cao mà người phải xoay chuyển nhiều thì hạn chế như: thi đấu cầu lông, tenis, đá bóng, chạy bộ nhanh, đi bộ nhiều,…

3. Bài tập ở nhà 6 động tác vận động CSTL

* Động tác 1: BN nằm ngửa, hai gối gấp, bàn chân đặt dưới sàn, từ từ ngồi dậy, với tay tới ngón chân, động tác này làm mạnh cơ bụng và kéo giãn cơ duỗi lưng dưới. 

* Động tác 2: BN nằm ngửa, hai gối gấp, hai tay để trên bụng, nâng mông và lưng dưới lên cao, lưng trên tỳ xuống sàn, giữ ở tư thế này 30 giây, động tác này làm mạnh cơ bụng và cơ mông, đồng thời kéo giãn cơ gập hông.

* Động tác 3: BN nằm ngửa, hai tay kéo ép hai gối lên sát nách, giữ 30 giây, rồi nghỉ, động tác này nhằm kéo giãn cơ duỗi lưng dưới. 

* Động tác 4: BN ngồi trên sàn và duỗi thẳng hai chân; vươn người ra trước, hai tay với thẳng tới ngón chân, động tác này kéo giãn cơ duỗi lưng dưới.

* Động tác 5: BN ngồi xổm trên chân trước, chân kia duỗi về phía sau, gối giữ thẳng, tay cùng bên chân trước chống xuống sàn hướng về phía trước, động tác này kéo giãn cơ gập hông. 

* Động tác 6: BN đặt hai chân lên mặt sàn cách nhau 30cm, bàn chân sát sàn nhà, ngồi xổm, cúi đầu về phía trước, tay để hướng về trước và ở giữa hai gối, động tác này kéo giãn cơ duỗi lưng dưới.

 

Động tác 1

Động tác 2

 

Động tác 3

Động tác 4

      

Động tác 5

Động tác 6

 

==>>> CHÚ Ý:

- Mỗi động tác thực hiện khoảng 20 lần hoặc 3 phút cho mỗi động tác.

- Thời gian đầu nên tập động tác 2, 3 và 4 là quan trọng nhất.

- Khi đỡ đau thì tập tiếp những động tác tiếp theo.

- Nên tập 1 ngày ít nhất 2 lần: lúc ngủ dậy và trước khi ngủ, những lúc khác có thời gian tập thì phải tập sau bữa ăn 2 giờ !

                                                                                                  

 

► ► ► DÙ BẠN CHỮA BỆNH ĐAU LƯNG, ĐAU THẦN KINH TỌA THEO Y HỌC HIỆN ĐẠI HAY Y HỌC CỔ TRUYỀN THÌ VIỆC TẬP VẬN ĐỘNG CỘT SỐNG THẮT LƯNG ĐÚNG PHƯƠNG PHÁP LÀ RẤT CẦN THIẾT VỪA HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VỪA CỦNG CỐ HẠN CHẾ TÁI PHÁT.

 

 

Đánh giá:

 

                   

4.9/5 (78 bình chọn)

 

Đang xử lý...